Phần 2: Khám phá thành phố Vũng Tàu và thưởng thức một số món ăn mang đậm chất biển

Sau khi kết thúc cuộc hành trình trên xa lộ trong 3 tiếng đồng hồ và nghỉ trưa, chúng tôi lên đường khám phá thành phố Vũng Tàu theo hướng đường Hoàng Hoa Thám.

Trước nhất, chúng tôi đến quán Bà Hai trên đường Trần Đồng, phường 3. Giá một đĩa gồm 8 chiếc bánh khọt là 40k. Bánh thơm và nước chấm khá đậm đà, cùng một rá rau sống nhỏ và 1 đĩa đồ chua (su hào + đu đủ + ngó sen), một hũ ớt ngâm chua.

bánh khọt
Bánh khọt Bà Hai

Ăn xong, chúng tôi chạy xe quanh một số tuyến đường trong trung tâm, sau đó chạy vòng lại Trương Công Định để ra Công viên bãi trước và chạy dọc theo đường Hạ Long hóng gió, ngắm hoàng hôn.

trứng cút lộn
Trúng cút lộn xào me – quán Hai Lúa

Tầm chiều tối, chúng tôi quay trở vào sâu trong đất liền rồi dừng lại ở quán Hai Lúa trên đường Ba Cu ăn trứng cút lộn xào me và trứng vịt lộn (hột vịt lộn). Một đĩa trứng cút có giá 17k và hột vịt lộn là 7k/quả.

Do chạy xe cả ngày cũng khá mệt, chúng tôi quyết định về phòng trọ nghỉ ngơi lấy sức và không quên mua 2 tô cháo hàu ở ngã 3 Thùy Vân- Phan Chu Trinh để ăn đêm. Cháo hàu ở đây khá ngon và đậm vị bởi hàu được làm sạch sẽ và được xào với hành khô nên rất dậy mùi.

Sáng hôm sau, sau khi nạp đầy năng lượng cho cái bao tử rỗng với 2 tô phở bò trên giao lộ Hoàng Hoa Thám – Xô Viết Nghệ Tĩnh, chúng tôi lên đường đi “săn ảnh”, khám phá Bãi Trước và đi vòng Núi Lớn. Vì không thích leo trèo nên chúng tôi chọn cung đường Hạ Long – Quang Trung – Trần Phú để vào khu dân cư ven biển và tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây, bỏ qua những địa điểm nổi tiếng mà khách du lịch thường lui tới như tượng chúa Kito giang tay, hay đi cáp treo lên Hồ Mây.

Ốc biển
Ốc ruốc

Khi mặt trời đã đứng bóng, chúng tôi quyết định ghé lại Hoàng Hoa Thám để thưởng thức một số loại ốc và món hến xào với giá cực kì phải chăng. Điều đặc biệt là chúng chỉ được bán vào buổi sáng đến trưa, và chỉ có duy nhất một quán nhỏ bày bán mà thôi.

Theo lời người bán hàng, món ốc ruốc và hến xào hành mỡ là bán chạy nhất vì độ ngọt và vị béo nhưng không ngậy. Khi ăn ốc ruốc, bạn sẽ cần đến những cái gai của cây chanh hoặc cam. Ốc ruốc không tanh, có vị ngọt và mặn dìu dịu. Đối với hến xào, bạn sẽ dùng móng tay để tách vỏ ra và dùng miệng để hút thịt hến ra. Với chỉ 10k ốc ruốc (khoảng 3 lạng), 10K hến xào hành mỡ và 10k ốc luộc là đã đủ cho bữa trưa.

Đến khoảng 4 giờ chiều, chúng tôi lại tiếp tục rong xe đi chơi khắp thành phố và chụp ảnh. Chúng tôi đến quán nướng Cô Nên ở đối diện Nhà ga cáp treo Núi Lớn, vừa ăn hải sản nướng, vừa ngắm biển. Đồ nướng ở đây khá ngon, và giá cả cũng hợp túi tiền.

IMG_1350Bạch tuộc nướng – quán Cô Nên

Ăn xong, chúng tôi chạy xe ngược lại công viên Bãi Trước trên đường Quang Trung nghỉ ngơi, chụp ảnh kỉ niệm. Kế đó, chúng tôi đi vòng qua Nguyễn Trãi, qua tượng đài Trần Hưng Đạo và thẳng hướng đến số 40 Trương Công Định để ăn lẩu cá đuối. Nồi lẩu cá đuối ở đây rất đầy với những miếng thịt cá đuối cực to và nạc, chỉ vào khoảng 150k/nồi, mùi vị khá thơm ngon.Tuy nhiên, bạn nên đến đây trước 7 giờ tối, bởi quán rất đông khách, thậm chí bạn sẽ phải chờ cả 30 phút mới có thể thưởng thức những món ăn của quán.

Cuộc sống nhộn nhịp về đêm trên đường Thụy Vân - Vũng Tàu
Cuộc sống nhộn nhịp về đêm trên đường Thùy Vân – Vũng Tàu

Tầm từ 7 giờ tối trở đi, đường Thụy Vân và cả trên dốc Thụy Vân bỗng nhiên nhộn nhịp và tấp nập hơn bao giờ hết, bởi có rất nhiều người dân địa phương cũng như khách du lịch lựa chọn đến đây để làm tiệc nướng và ca hát. Tuy nhiên, chúng tôi lại chú ý đến những người dân nơi đây khi họ cần mẫn đi cào ốc ruốc từ biển. Theo chân họ, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những con ốc ruốc còn tươi, màu sắc sặc sỡ mà nếu không biết, bạn có thể đặt ngay cho chúng cái tên thật kêu là “ốc cầu vồng” hay “ốc bảy màu”.

Trên khắp các con phố, chúng tôi bắt gặp những chiếc xe đẩy chở đầy hải sản và đồ lưu niệm. Sau khi chụp ảnh tác nghiệp, chúng tôi quay trở về phòng trọ, gói ghém hành lý để sáng mai về Sài Gòn sớm, kết thúc chuyến du lịch cuối tuần tại bãi biển xinh đẹp và mến khách này.